Trầm cảm sau sinh là gì?

Khi làm một người mẹ bạn có cảm giác tuyệt vời và khó khăn cùng một lúc. Bạn sẽ có rất nhiều thử thách mới và ngủ ít hơn rất nhiều. Bạn có thể cảm thấy xúc động và đôi khi bị choáng ngợp với những gì đang xảy ra với mình. Những gì bạn cảm thấy gặp phải ở hầu hết các bà mẹ. Vì vậy, đừng quá lo lắng, hãy hít thở sâu và giữ tinh thần thoải mái sẽ giúp ích cho bản thân đồng thời cũng tốt cho em bé của bạn. Nếu bạn gặp phải các dấu hiệu của trầm cảm sau sinh, hãy nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức.

Trầm cảm sau sinh là một dạng của bệnh trầm cảm ảnh hưởng chủ yếu đến phụ nữ và một số ít nam giới sau khi đứa con sinh ra. Một nghiên cứu cho thấy, cứ 7 phụ nữ Mỹ thì có khoảng 1 người mắc trầm cảm trước lúc có bầu, trong thời gian mang thai và sau khi sinh em bé, kết quả còn phát hiện thêm rằng hơn một nửa số phụ nữ trầm cảm sau khi sinh cũng từng trải qua cơn trầm cảm trước khi có bầu và trong suốt thời gian mang thai. Trầm cảm sau sinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bà mẹ, đặc biệt là sự phát triển trí tuệ, cảm xúc và thể chất của đứa trẻ, tuy vậy đáng mừng là bệnh này đáp ứng tốt với điều trị. Bệnh còn có tên khác là Trầm cảm hậu sản.

Các triệu chứng có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào đó trong năm đầu sau sinh, bao gồm các triệu chứng thường gặp sau:

  • Cảm thấy mình không xứng đáng chăm sóc em bé
  • Sao nhãng trong việc chăm sóc con
  • Cáu gắt với người khác
  • Dễ lo âu và hoảng sợ, buồn bã, tuyệt vọng
  • Cảm thấy có tội với mọi người
  • Không còn thích thú với những thứ, hoạt động mình ưu thích trước kia
  • Giảm thiểu giao tiếp với người khác
  • Rối loạn giấc ngủ (thường là mất ngủ)
  • Ăn uống thất thường
  • An ủi không đem lại kết quả
  • Cảm thấy trống rỗng, yếu ớt hoặc không còn sức lực
  • Không cảm thấy thoải mái hoặc ham muốn trong quan hệ tình dục
  • Giảm khả năng diễn đạt chính xác khi nói hoặc viết
  • Lòng tự trọng thấp

Những ý nghĩ ám ảnh có thể xuất hiện và thường liên quan đến bạo lực đối với đứa trẻ. Trong trường hợp bị nặng ý nghĩ và hành vi giết đứa trẻ ngay sau khi sinh có thể xảy ra với những hoang tưởng hoặc ảo giác.

Nguyên nhân:

  • Cơ thể có sự thay đổi đột ngột về nội tiết
  • Thể tích máu, huyết áp, hệ miễn dịch và chuyển hóa biến đổi
  • Khó khăn trong việc chăm sóc em bé
  • Gia đình có mâu thuẫn, gặp khó khăn về tài chính,…
  • Di truyền

Thay đổi nội tiết tố – nguyên nhân chính khiến phụ nữ sau sinh dễ mắc trầm cảm: Nghiên cứu của các nhà khoa học Úc đã chỉ ra, sự gia tăng hormone estrogen và progesterone trong thời gian mang thai ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thần kinh trung ương.. Lượng estrogen trong thời kỳ mang thai có thể cao hơn gấp vài trăm lần so với mức bình thường, từ đó thay đổi tạo hình thần kinh của não bộ hay sự tái sinh của tế bào thần kinh, khiến người mẹ trở nên hay quên, tự ti, ngại tiếp xúc. Ngoài ra, sự thay đổi về thể tích máu, huyết áp, hệ miễn dịch, hormone tuyến giáp giảm nhanh chóng cũng khiến cho người mẹ dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, tâm sinh lý thay đổi bất thường, trầm cảm…Theo các nhà khoa học, thời gian để phụ nữ sau sinh lấy lại được trạng thái cân bằng hormone là khoảng 6 tháng cho đến 1 năm. Tuy nhiên, thời gian này cũng tùy thuộc vào thể trạng, lượng hormone gia tăng ở từng thai phụ. Phụ nữ sau sinh rất rất nhạy cảm, dễ rối trí, hay lo lắng, thiếu tập trung… Vì thế, người mẹ cần chú ý đến sức khoẻ của mình, cần nghỉ ngơi, thư giãn, tránh tình trạng lo lắng quá nhiều. Ngoài ra, khi cảm thấy cảm xúc thay đổi, tâm lý bất thường, bạn nên chủ động tâm sự với người thân.

Hậu quả:

  • Mất ngủ, suy nhược cơ thể, mất sữa
  • Thường xuyên cảm thấy lo lắng, hốt hoảng, mất tập trung, mệt mỏi, buồn chán, khóc lóc cả ngày
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Trẻ có mẹ bị trầm cảm thường tăng cân chậm, hay quấy khóc, chậm nói
  • Nguy hiểm hơn: Ám ảnh, hoang tưởng: có cảm giác tội lỗi nghĩ mình là mối nguy hại dẫn đến tự tử. Hoặc nghĩ mình đang bị hại dẫn đến trả thù, giết hại con hay người khác.

Biện pháp khắc phục:

  • Học cách chăm sóc trẻ sơ sinh, cho con bú mẹ
  • Sự quan tâm và hỗ trợ của chồng, người thân
  • Thư giãn và nghỉ ngơi, ngủ nhiều hơn, dành thời gian cho bản thân
  • Tập thể dục
  • Chế độ ăn uống hợp lý
  • Sản phẩm giúp ngủ dễ dàng hơn, tạo giấc ngủ sâu
  • Sử dụng sản phẩm giúp giảm lo lắng, mệt mỏi
  • Thuốc điều trị đặc hiệu: Thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm,…

Dưới đây là 6 mẹo nhỏ giúp ngăn ngừa và hạn chế căn bệnh này:

  • Tham gia các lớp học dành cho đối tượng làm cha làm mẹ
  • Lên kế hoạch về tiền bạc liên quan mật thiết với chuyện em bé sắp ra đời
  • Nghĩ ra các cách thức nhằm chia sẻ trách nhiệm chăm sóc em bé. Ví dụ, người cha có thể lo việc cho bé ăn đêm theo công thức có sẵn hoặc chuẩn bị bình sữa cho bé bú
  • Chú ý dồn tâm trí đến các vấn đề quan hệ gia đình trước khi em bé chào đời
  • Thuê người giúp việc hoặc nhờ người thân trong gia đình trông giữ giùm em bé mỗi tuần một lần
  • Sử dụng Blessmom hỗ trợ an thần, giúp làm giảm các triệu chứng căng thẳng, lo âu, mệt mỏi.

#Tổng đài CSKH: 1800 2082